Bánh căn Đà Lạt - Món ăn đặc trưng thành phố sương mù

Cũng như bánh tráng nướng Hoàng Diệu Đà Lạt mỡ hành tôm khô, khoai lang nướng hay những gánh bắp nướng bốc khói thơm lừng nơi góc phố, bánh căn cũng khiến ai đã từng đến du lịch Đà Lạt phải một lần đi tìm, để đem về chút kỷ niệm.

Không khó tìm ra những quán bánh căn ở xứ sở sương mù này. Nói “quán” nghe thì to quá, thật ra chỉ là không gian nhỏ, ấm cúng. Điều cuốn hút nhất là chiếc lò than to, có nhiều “lỗ tròn” trên bề mặt, lò luôn nghi ngút khói thơm lừng, khiến ai đi ngang cũng muốn nán lại.



Chiếc lò than to, có nhiều lỗ tròn là điểm đặc biệt của bánh căn Đà Lạt.

Chầm chậm ngồi lại và chọn nhân bánh là trứng cút, trứng vịt hoặc chỉ đơn giản là bánh không trứng. Mỗi loại mang một hương vị rất riêng khó so sánh được. Nhiều bạn khó tính còn dành thời gian chuẩn bị sẵn nhân bánh ở nhà với thịt bò, hải sản ướp sẵn... để mang đến nhờ chủ quán chuẩn bị giúp cho ưng ý, nhưng thường thì ở các quán bánh căn đều chọn sẵn trứng làm nhân bánh chủ đạo.




Trứng là nhân chủ đạo của bánh căn Đà Lạt

Nước chấm cũng là một yếu tố quan trọng làm nên vị ngon của bánh. Bánh căn có thể dùng kèm với nước mắm pha, mỡ hành băm nhuyễn hoặc mắm nêm cay nồng, đậm đà.



Nước chấm thường là nước mắm pha mỡ hành băm nhuyễn


Công đoạn tiếp theo là ngồi chờ đĩa bánh thơm phức “ra lò”. Từng thìa bột gạo đã chọn lọc và xay nhuyễn từ hôm trước được nhanh chóng rót ra những khuôn tròn. Tiếp đến, những quả trứng được đập thật đều tay và đưa vào giữa khuôn, vàng ươm tô điểm trên nền bột bánh trắng phau. Khuôn bánh được đậy nắp, tiếng than tí tách nổ lộp độp càng làm người ngồi chờ nóng ruột muốn thưởng thức ngay.




Bột gạo được xay nhuyễn và rót ra khuôn tròn



...sau đó từng quả trứng được đập vào giữa khuôn bánh



bánh nóng lên và có màu vàng ươm



...khuôn bánh được đậy nắp

Và khi bánh đã giòn và nóng, bánh được đưa ra khỏi khuôn và xếp thành từng cặp cho ra dĩa. Dĩ nhiên, cô bán hàng cũng không quên dọn thêm ớt, gia vị, chả lụa hay xíu mại để khách thêm phần ngon miệng.


Từng chiếc bánh được gắp ra dĩa



...cùng với ớt và các gia vị


...làm hương vị của món bánh canh trở nên hấp dẫn hơn

Gắp bánh bằng đũa, nhúng thật nhẹ nhàng vào nước mắm pha, rồi đưa lên miệng cắn nhẹ. Giòn và thơm đến lạ thường! Vị thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng của bột gạo xay tan nhẹ cùng vị bùi bùi, béo béo của trứng cút hoặc trứng vịt, cùng cái thơm đậm đà rất riêng của nước mắm, tất cả hòa quyện và tan nhẹ trên đầu lưỡi của người dùng. Thêm chút gia vị cho hợp với sở thích riêng. Và mỗi lần cắn là một lần thấy thích thú đến ngây người!


Gắp bánh bằng đũa, nhúng thật nhẹ nhàng vào nước mắm pha, rồi đưa lên miệng cắn nhẹ. Giòn và thơm đến lạ thường!

Ở thành phố Hồ Chí Minh hay những vùng miền phía Nam, nhiều người đã có nhiều dịp “làm quen” với bánh khọt, một “người anh em” của bánh căn, với nhân bánh hải sản hoặc thịt, kèm rau và nước chấm. Hay ở xứ biển Phan Rang, Phan Thiết, Bình Thuận…, bạn cũng có thể tìm được bánh căn ở những gánh hàng dọc bờ biển. Bột bánh cũng như nhau, công thức cũng hao hao giống nhau, nhưng có lẽ không đâu tìm được thứ bánh lạ và khó quên như bánh căn ở Đà Lạt, với bột gạo gần như được nướng trong lò đất nung đặc biệt, không béo như bánh khọt. 

Và nếu có dịp ghé Đà Lạt thì hãy thưởng thức bánh căn một lần, cũng giống như đang thưởng thức hương vị của bếp lửa ấm áp, để nhớ nhiều hơn và để yêu nhiều hơn hương vị mộc mạc của một loại bánh miền quê.

Bên cạnh đó cũng còn nhiều món ngón khác bạn nên thử khi đến Đà Lạt:
 - Bánh canh Xuân An
 - Chả ram Bắp Đà Lạt

No comments

Powered by Blogger.